หมกปลา

By Unknown - 14:37


หมกปลา
ส่วนผสม
·         เนื้อปลาช่อน  1/2  กิโลกรัม (ทุกท่านสามารถเปลี่ยนจากปลาช่อนเป็นปลาชนิดอื่นได้ เช่น ปลากราย ปลาอินทรีย์ ปลาดุก ปลานิล ฯลฯ เป็นต้น ซึ่งแล้วแต่ความชอบรับประทานกันเลยนะค่ะ)
·         ใบยอ,ต้นหอมหั่นเป็นท่อนเล็กๆ,พริกแดงสดหั่นแฉลบ,ผักกาดขาวหั่นเป็นชิ้นพอวางใส่กระทงได้
·         ใบตองใช้สำหรับทำกระทงเพื่อใส่เนื้อปลาแล้วนำไปนึ่ง
·         ไข่ไก่ ฟอง (ให้แยกไข่แดงและไข่ขาวออกจากกัน)
·         น้ำกะทิ 1  กิโลกรัม แบ่งออก  3 ถ้วยตวง
·         พริกแกงเผ็ด 3  ขีด
·         นำน้ำมันพืช  1/2  ถ้วยตวง
·         น้ำสะอาด  2  ถ้วยตวง
·         ใบโหรพา 1  กำ
·         เกลือป่น  2  ช้อนชา
·         น้ำตาลทราย  3-4  ช้อนโต๊ะ
·         แป้งข้าวเจ้า  2  ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
1.   นำกระทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันพืชลงไป พอน้ำมันร้อนให้นำพริกแกงลงไปผัด โดยหรี่ไฟให้อ่อนปานกลาง จากนั้นให้ใส่น้ำกะทิที่เตรียมไว้ลงไป 1 ถ้วยตวง โดยให้ใส่น้ำกะทิลงไปผัดกับพริกแกงทีละนิด แล้วปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย 2-3 ช้อนโต๊ะ ผัดให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันพอได้กลิ่นหอม แล้วยกกระทะลงจากเตา
2.   จากนั้นให้นำเนื้อปลาช่อน(หรือปลาชนิดอื่นๆ ก็ได้) ที่เตรียมไว้ มาใส่ในภาชนะ แล้วนำพริกแกงที่ผัดไว้มาคลุกเคล้าเข้ากับเนื้อปลาช่อน คลุกเคล้าให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันกับเนื้อปลา แล้วให้นำไข่แดงที่เตรียมไว้ใส่ลงไปในเนื้อปลา จากนั้นให้คลุกเคล้าส่วนผสมทั้งหมดอีกรอบ 
3.   นำใบยอที่เตรียมไว้ใส่ลงไปในกระทงใบตอง จากนั้นให้ตักเนื้อปลาที่คลุกเสร็จแล้วลงไปในกระทง แล้วนำไปนึ่งประมาณ 15 นาที
4.   พอนึ่งเนื้อปลาผ่านไป 15 นาทีแล้ว ให้ยกลงมาจากเตา หลังจากนั้นโรยหน้าด้วยพริกแดงสด ใบมะกรูดหั่นฝอย ต้นหอมซอย ใบโหระพา แล้วให้นำกะทิถ้วยที่ 2 ที่เตรียมไว้ มาราดลงไปบนเนื้อปลาอีกรอบ และนำเนื้อปลาไปนึ่งต่ออีกประมาณ 5 นาทีก็สุกค่ะ
5.   ต่อมาจะเป็นวิธีการทำหน้ากะทิเพื่อราดลงบนหน้าเนื้อปลาช่อนอีกรอบค่ะ เตรียมภาชนะ 1 ใบ แล้วนำกะทิถ้วยที่ 3 เทลงไปในภาชนะแล้วนำน้ำสะอาด 1/2 ถ้วยตวงที่เตรียมไว้เทลงไปผสมกับน้ำกะทิ ใส่เกลือป่นลงไป 2 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ แล้วคนให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากัน 
6.   นำแป้งข้าวเจ้า 2 ช้อนที่เตรียมไว้ ไปละลายในน้ำสะอาด แล้วนำกระทะตั้งไฟ จากนั้นให้ใส่น้ำกะทิที่เราปรุงไว้ลงไปในหม้อ พอน้ำกะทิเริ่มเดือด ให้ใส่น้ำแป้งข้าวเจ้าลงไป แล้วคนให้ส่วนผสมเข้ากันทั้งหมด จากนั้นให้หรี่ไฟลง ใช้ไฟอ่อนๆ แล้วนำไข่ขาวที่เตรียมไว้ใส่ลงไป และคนให้เร็วๆ เพื่อให้ส่วนผสมทุกอย่างเข้ากัน แล้วปิดไฟ ยกลงจากเตา
7.   นำน้ำกะทิที่ได้ไปราดลงบนหน้าเนื้อปลาที่นึ่งสุกแล้ว แล้วแต่งหน้าห่อหมกด้วยพริกแดงซอยและใบมะกรูดซอย เพียงเท่านี้ก็จะได้ห่อหมกปลาช่อนที่พร้อมรับประทานแล้วค่ะ


  • Share:

You Might Also Like

0 ความคิดเห็น